Vụ Alibaba, tuyên Nguyễn Thái Luyện mức án chung thân

Nguồn: https://tuoitre.vn/vu-alibaba-tuyen-nguyen-thai-luyen-muc-an-chung-than-20221229163315807.htm

Nhận xét

  1. Chiều 29-12, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên mức án chung thân cho bị cáo Nguyễn Thái Luyện và nhiều mức án giảm nhẹ cho các bị cáo còn lại trong vụ án Alibaba, một bị cáo nhận mức án treo.

    Trong phần tuyên các mức án cho các bị cáo trong vụ án Alibaba, HĐXX TAND TP.HCM đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo do nhiều bị cáo còn trẻ tuổi, nhiều bị cáo là anh chị em ruột trong gia đình, các bị cáo đều không có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu và gia đình có người có công với cách mạng.

    Mặc dù đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị mức án khá nghiêm khắc cho các bị cáo (từ 5 năm đến chung thân), nhưng trong phần nhận định, HĐXX TAND TP.HCM cho rằng trừ bị cáo Nguyễn Thái Luyện, tất cả các bị cáo còn lại đều được hưởng tình tiết giảm nhẹ, thậm chí, có bị cáo được xem xét mức án dưới khung hình phạt.

    Xét giảm nhẹ cho rất nhiều bị cáo

    Trừ bị cáo Nguyễn Thái Luyện vẫn bị HĐXX tuyên mức án chung thân, Võ Thị Thanh Mai mức án 30 năm tù, các bị cáo còn lại đều được tuyên mức án nhẹ hơn mức án mà Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị.

    Cụ thể, đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Võ Thị Thanh Mai là hai vợ chồng còn nuôi con nhỏ, Luyện và Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh (anh em ruột); Võ Thị Thanh Mai và Võ Văn Trần Quang (chị em ruột) nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

    Ngoài bị cáo Nguyễn Thái Luyện thì các bị cáo khác đều là nhân viên dưới quyền, thực hiện hành vi theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện, các bị cáo này đều có hành vi cố ý về hành vi nhưng vô ý về hậu quả. Trừ bị cáo Phan Ngọc Nguyên không nhận thức được hành vi còn lại tất cả các bị cáo đều áp dụng tùnh tiết giảm nhẹ.

    Đối với một số bị cáo đã nộp một số tiền từ 9 đến 30 triệu đồng để khắc phục hậu quả của vụ án và một số bị cáo có người nhà đã mua đất nền của Alibaba nhưng tình nguyện nộp lại số tiền này để khắc phục hậu quả nên HĐXX sẽ xem xét giảm án cho tất cả các bị cáo này.

    Hội đồng xét xử cũng cho rằng, phần lớn các bị cáo đều còn trẻ làm việc trong lĩnh vực không có kinh nghiệm, các bị cáo lại quá tin tưởng vào bị cáo Luyện, các bị cáo này đều có thân nhân tốt, phạm tội lần đầu nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

    Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng đang ung thư nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù nên cho hưởng án treo.

    20 thỏi kim loại màu vàng không phải vàng trả lại cho bị cáo Luyện

    Ngoài các hình phạt, HĐXX cũng tuyên về phần dân sự và các tài sản đang bị kê biên. Theo đó, bị cáo Mai và Luyện có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 2.445 tỉ đồng cho 4.548 bị hại.

    Đối với 20 thỏi kim loại màu vàng đã được cơ quan giám định xác định không phải là vàng kèm 2 túi đựng các giấy tờ cá nhân của bị cáo Luyện, HĐXX cho rằng đây là vật dụng và giấy tờ cá nhân của Nguyễn Thái Luyện nên trả lại cho cho bị cáo như đề nghị của bị cáo.

    Đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiền mặt và tài sản khác, tiếp tục kê biên để đảm bảo việc thi hành án cho bị cáo.

    Sáng 30-12 HĐXX sẽ tiếp tục tuyên án đối với phụ lục liên quan đến phần bồi thường cho các bị hại.

    Theo: Tuổi Trẻ

    Trả lờiXóa
  2. Các mức án cụ thể như sau:

    - Nguyễn Thái Luyện: chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    -Võ Thị Thanh Mai: 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt chung là 30 năm tù

    - Nguyễn Thái Lực: 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 10 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 27 năm tù.

    Các bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản- Trang Chí Linh: 19 năm tù; Trương Thị Hồng Ngọc: 18 năm tù; Nguyễn Thái Lĩnh: 17 năm tù; - Bùi Minh Đức: 17 năm tù;- Huỳnh Thị Ngọc Như: 17 năm tù; Nguyễn Lê Hoàng Lan: 16 năm tù; - Phan Ngọc Nguyên: 15 năm tù;- Trịnh Minh Pháp: 13 năm tù ; - Nguyễn Trần Phúc Nguyên: 12 năm tù- Vũ Hoàng Hải: 12 năm tù- Nguyễn Thị Vân Anh: 12 năm tù- Đào Thị Thanh Lợi: 12 năm tù- Nguyễn Huỳnh Tú Trinh: 12 năm tù tổng hợp với hình phạt 4 năm 6 tháng tù của bản án của TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Bị cáo chấp hành chung cho cả hai bản án là 16 năm 6 tháng tù.-

    Nguyễn Quang Sơn: 10 năm tù- Nguyễn Văn Kiên: 10 năm tù- Nguyễn Trung Trường: 10 năm tù- Vi Thị Hiến: 10 năm tù- Võ Văn Trần Quang: 10 năm tù

    Huỳnh Thị Kim Thắng: 3 năm tù về tội rửa tiền nhưng cho hưởng án treo.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

XEM THÊM 🔽

Hé lộ thông tin về thi thể người không nguyên vẹn trong quán karaoke bị cháy ở Bình Dương

Bình Dương ghi nhận đỉnh triều cường cao lịch sử