Bình Dương là tỉnh nằm giữa vùng Đông Nam Bộ, hiện tỉnh này đang phối hợp với các tỉnh và thành phố giáp ranh thực hiện các dự án xây dựng đường, cầu kết nối vùng nhằm tạo lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

Dự án đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương đã xây dựng được một đoạn qua Khu công nghiệp Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. Ảnh: Đình Trọng

Theo ghi nhận, những năm gần đây, tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều dự án xây dựng các tuyến đường, cầu kết nối với các tỉnh giáp ranh, tuy nhiên tiến độ vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Ngày 20.8, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh vừa có cuộc họp để nắm tình hình triển khai và thúc tiến độ các dự án giao thông kết nối vùng tạo lực đẩy cho sự phát triển công nghiệp-đô thị - dịch vụ.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, đối với địa bàn giáp ranh với Thành phố Hồ Chí Minh, hiện hai tỉnh thành đang phối hợp triển khai các dự án như: Nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1; rà soát vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4; nút giao thông Sóng Thần; kết nối đường An Bình - Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13…

Tỉnh Bình Dương đang mở rộng tuyến quốc lộ 13 kết nối nhanh hơn với thành phố Hồ Chí Minh.Ảnh: Đình Trọng

Đối với dự án thành phần của đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Tổng Công ty Becamex IDC đã lập Đề án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 với quy mô mặt cắt ngang 74,5m (kể cả đoạn đã đầu tư trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 và Việt Nam - Singapore II-A). Sau khi hoàn thiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì nghiên cứu tổng thể tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về tình hình triển khai các dự án đường sắt, Bình Dương kiến nghị đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên từ ga Suối Tiên đến phường Bình Thắng, Thành phố Dĩ An bằng nguồn vốn ODA. Trong đó giai đoạn 1 kéo dài 1,8km từ ga Suối Tiên về ga nút giao Bình Thắng (hình thức đầu tư vận hành theo hướng tỉnh Bình Dương đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh quản lý). Giai đoạn 2, 3 kéo dài 25,2km từ Dĩ An về ga Trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Tỉnh cũng đang nghiên cứu tổng thể, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép để tiếp tục đề xuất dự án.

Về hướng giáp ranh tỉnh Đồng Nai, hai tỉnh đã rà soát, cập nhật quy hoạch đảm bảo triển khai các dự án: Cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2, trục giao thông ĐT.747 - Bùi Hữu Nghĩa - ĐT.743a, hệ thống đường bộ kết nối giữa thành phố Biên Hòa với thành phố Dĩ An…

Dự án cầu kết nối Bình Dương và Tây Ninh. Ảnh: Đình Trọng

Về hướng Tây Ninh, hai tỉnh đang xây dựng cầu kết nối đường ĐT 744 của huyện Dầu Tiếng, Bình Dương và đường ĐT 784 của huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh.

Ngoài ra, về hướng Bình Phước còn có dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang rà soát cập nhật quy hoạch hướng tuyến tại nút giao Gò Dưa. Về phía tỉnh Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến các ngành chức năng về việc chuẩn bị đầu tư dự án, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp lập báo cáo tiền khả thi dự án.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, các sở, ngành liên quan và địa phương phối hợp với các sở, ngành chức năng của các tỉnh nghiên cứu kĩ phương án, vị trí xây dựng, hướng tuyến đường. Đồng thời, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.


ĐÌNH TRỌNG
Theo: Lao Động
Nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/binh-duong-thuc-day-nhanh-tien-do-nhieu-du-an-giao-thong-ket-noi-vung-1082987.ldo