UBND tỉnh Bình Dương thu hồi quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để doanh nghiệp làm dự án khu nhà ở thương mại ở Trạm vật tư đường sắt Dĩ An (TP Dĩ An).

Vụ dỡ đường ray ở Bình Dương, thu hồi quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất - Ảnh 1.

Tài sản đường sắt quốc gia bị tháo ra để ngổn ngang thời điểm Tuổi Trẻ Online phản ánh - Ảnh: LÊ PHAN

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương thu hồi quyết định số 509/QĐ-UBND ngày 1-3-2018 của tỉnh này về việc cho phép Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng), điều chỉnh mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu nhà ở thương mại đường sắt (hiện hữu) tại phường Dĩ An, TP Dĩ An.

Về lý do thu hồi, theo UBND tỉnh Bình Dương là để phối hợp cơ quan chức năng rà soát các nội dung có liên quan đến việc đầu tư dự án theo ý kiến của các bộ ngành trung ương và quy định của pháp luật có liên quan.

Liên quan đến dự án này, trước đó ngày 9-4-2019, Tuổi Trẻ Online có bài phản ánh Dỡ đường ray, lấy đất phân lô bán nền.

Khu đất nêu trên thuộc Trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng hơn 11,7ha có 4 đường sắt, trong đó có một đường độc đạo nối Nhà máy xe lửa Dĩ An với ga Dĩ An. Các đường ray là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, hằng năm vẫn được Nhà nước rót tiền duy tu, bảo dưỡng.

Tháng 5-2015, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho doanh nghiệp dịch chuyển 4 đường ở mặt tiền Lý Thường Kiệt để lấy 6,4ha làm dự án nhà ở thương mại đường sắt. Doanh nghiệp sau khi tháo dỡ 4 đường chỉ lắp lại một đường chính 535m ở giữa khu đất, các đường còn lại xin thanh lý. Sau đó, khu đất gần 4,8ha dự kiến lắp lại các đường sắt đã tháo cũng được tỉnh Bình Dương cho phép làm dự án nhà mở thương mại đường sắt (mở rộng).

Qua rà soát, Bộ Giao thông vận tải trước đó cho biết trước năm 2013, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tự phê duyệt phương án quy hoạch cơ cấu sử dụng đất tại Trạm vật tư đường sắt và giao người đại diện phần vốn của tổng công ty tại Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất dành cho đường sắt. Việc này chưa được sự thống nhất chủ trương của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên - môi trường là trái với quy định.

Cùng với đó là trách nhiệm trong việc dịch chuyển nhánh đường sắt trong Trạm vật tư đường sắt Dĩ An khi chưa được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải.

Nguồn: tuoitre.vn