Tự mở đường trên đất của mình và cho hàng xóm đi nhờ, nhưng nhiều năm sau khi chủ đất rào lại con đường này dẫn tới tranh chấp, UBND xã hòa giải bất thành đã không hướng dẫn các bên kiện ra tòa, mà lại kiến nghị thu hồi luôn sổ đỏ của người dân.
Mở đường cho hàng xóm đi nhờ, bị thu hồi luôn sổ đỏ, dân kiện UBND huyện - Ảnh 1.

Vị trí lối đi tắt ngang 4m mà ông Lăng tự mở, nay đã rào lại - Ảnh: B.SƠN

Ngày 22-5, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương xác nhận đã có quyết định kháng nghị bản án của Tòa án nhân dân cùng cấp xét xử sơ thẩm liên quan vụ việc một người dân kiện quyết định hành chính của UBND huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Đáng chú ý, khi xảy ra tranh chấp về lối đi chung, UBND xã Long Nguyên thay vì chỉ thực hiện chức năng hòa giải, nếu không thành thì hướng dẫn các hộ dân khởi kiện ra tòa để giải quyết theo thẩm quyền thì lại có tờ trình gửi UBND huyện Bàu Bàng thu hồi luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân.

Theo quyết định kháng nghị, ông Nguyễn Văn Lăng (58 tuổi, ngụ xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng) kiện UBND huyện vì lý do: ông Lăng tự khai phá một diện tích đất hơn 43.800mđể làm nông nghiệp từ năm 1977 và sau đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quá trình sử dụng đất, từ năm 1980, ông Lăng chừa một con đường có bề ngang khoảng 4m trên đất của mình để vận chuyển phân tro, nông sản và có cho các hộ dân hàng xóm đi nhờ.

Tới năm 2019, ông Lăng rào lại con đường tự mở nói trên vì cho rằng con đường khiến nhà ông bị trộm, rất khó quản lý thì một số hộ dân xung quanh xuất hiện tranh chấp (đất của các hộ hàng xóm vẫn tiếp giáp đường nhựa hoặc đường bêtông khác, lớn hơn con đường tắt mà ông Lăng tự mở).

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương cho rằng con đường ngang 4m (tổng diện tích 772,6m2) thuộc sở hữu hợp pháp của ông Lăng, nằm trong tổng diện tích mà ông đã được cấp giấy chứng nhận, các hộ dân đi nhờ phải được sự đồng ý của ông Lăng.

Việc mảnh trích lục địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bàu Bàng ghi "phần diện tích 772,6m2 được cán bộ địa chính xã xác định là đường giao thông nông thôn 4m do UBND xã quản lý" là không có căn cứ.

Theo quy định của khoản 1, điều 203 Luật đất đai 2013 thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai mà đương sự đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do tòa án giải quyết.

Thế nhưng việc UBND xã "nhiệt tình" kiến nghị thu hồi luôn sổ đỏ, và sau đó việc UBND huyện Bàu Bàng ra quyết định thu hồi sổ đỏ là trái quy định pháp luật.

Từ các căn cứ trên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã kháng nghị toàn bộ bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương, đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng sửa toàn bộ bản án sơ thẩm, chấp thuận yêu cầu khởi kiện hủy quyết định thu hồi sổ đỏ mà UBND huyện Bàu Bàng đã ban hành.

Nguồn : tuoitre.vn