Chỉ sau một trận mưa đầu mùa, một con kênh gần khu công nghiệp tại Bình Dương đã nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi được xác định do nước thải, hóa chất độc hại từ các nhà máy trong KCN.
Ngày 15-4, ông Ngô Quang Sự - giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) tỉnh Bình Dương - cho biết đã ký báo cáo về việc xác định nguyên nhân làm kênh Suối Chợ (thị xã Tân Uyên) bị nổi bọt trắng gây ô nhiễm.
Kết quả làm việc của Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở TN&MT, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương xác định: khoảng 500m3 nước mưa có lẫn nguyên liệu sản xuất (là chất hoạt động bề mặt) của Công ty cổ phần bột giặt LIX đã gây ô nhiễm cho kênh. Ngoài ra việc KCN Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom xử lý nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây ô nhiễm.
Riêng với Công ty cổ phần bột giặt LIX (nằm trên đường N2, KCN Đại Đăng) - tại thời điểm kiểm tra lúc 15h ngày 9-4, cơ quan chức năng xác định tại bên trái nhà xưởng sản xuất, công ty để nhiều thùng chứ nguyên liệu sản xuất, trong đó đựng chất hoạt động bề mặt (LAS), một số thùng không đậy nắp kín.
Nhà máy bột giặt và KCN là thủ phạm làm kênh nổi bọt trắng xóa ở Bình Dương - Ảnh 2.
Bọt nổi trắng xóa từ ban đêm sau trận mưa lớn - Ảnh: B.S.
Điều này dẫn tới việc cơn mưa đột ngột vào tối 8-4 đã cuốn nguyên liệu từ thùng hóa chất chảy vào hệ thống thu gom nước mưa rồi chảy vào kênh Tân Vĩnh Hiệp, sau đó đổ vào kênh Suối Chợ. Khối lượng nước mưa cuốn theo nguyên liệu sản xuất khoảng 500m3/ngày, với hàm lượng COD là 9.125mg/l, vượt quy chuẩn 121 lần.
Đối với KCN Đại Đăng, tại thời điểm kiểm tra, trên tuyến thu gom nước thải số D1 (thu gom nước thải của 8 doanh nghiệp trong KCN) có một số hố gas bị bật nắp và có dấu hiệu nước thải bị tràn ra bên ngoài. Do đó, khi có mưa thì nước mưa thoát không kịp, tràn vào hệ thống thu gom nước thải rồi đổ ra kênh, góp phần tăng thêm ô nhiễm.
Nhà máy bột giặt và KCN là thủ phạm làm kênh nổi bọt trắng xóa ở Bình Dương - Ảnh 3.
Tới sáng 9-4 dù đã ngớt mưa nhưng vẫn còn bọt trắng xóa - Ảnh: B.S.
Để khắc phục, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty bột giặt LIX chuyển toàn bộ nguyên liệu để ngoài trời vào trong kho chứa, đồng thời thu gom toàn bộ nước thải trong các hố ga (có chứa nguyên liệu sản xuất) để xử lý theo quy định. Đối với KCN Đại Đăng, đoàn kiểm tra yêu cầu nâng cao các miệng hố ga thu gom nước thải để tránh nước thải thu gom không kịp, tràn ra ngoài.
Về hướng xử lý đối với các vi phạm của Công ty bột giặt LIX và chủ đầu tư KCN Đại Đăng, hiện các cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để xử lý theo quy định.
Nhà máy bột giặt và KCN là thủ phạm làm kênh nổi bọt trắng xóa ở Bình Dương - Ảnh 4.
Kênh chứa đầy bọt trắng xóa - Ảnh: B.S.
Nguồn: https://tuoitre.vn/nha-may-bot-giat-va-kcn-la-thu-pham-lam-kenh-noi-bot-trang-xoa-o-binh-duong-20200415090105372.htm