Trước đây, suối Chợ khá sạch nhưng khi xuất hiện 3 khu công nghiệp ở đầu nguồn thì màu nước đổi sang đục hơn, lâu lâu có mùi hôi bốc lên...

Liên quan đến hiện tượng nước ở suối Chợ sủi bọt trắng, bốc mùi hôi sau cơn mưa lớn, tối nay (10/4), ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết, nhận định ban đầu thì nguồn thải này có thể có trong nước thải trong sản xuất xi mạ hoặc sản xuất bột giặt.

Bọt trắng xóa nổi cao cả lấp đầy con suối Chợ đêm 8/4. 

Theo UBND thị xã Tân Uyên, đầu nguồn suối Chợ là hồ Tân Vĩnh Hiệp thuộc địa phận thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là hồ nhân tạo có diện tích 12,5ha, tiếp nhận nước mưa và nước thải từ Khu Liên hợp Dịch vụ và Đô thị Bình Dương, gồm: Khu Công nghiệp Đại Đăng, Kim Huy và Sóng Thần 3.

Bọt trắng tràn vào cả nhà dân khiến người dân hoang mang lo sợ. 

Nhận định ban đầu cho thấy, tối ngày 8/4 có mưa lớn, nước hồ dâng cao làm tăng lưu lượng nước chảy từ hồ xuống đập nước gây xáo trộn mạnh dòng nước tạo hiện tượng bọt trắng nổi trên bề mặt suối Chợ.

Điều này cho thấy, nước trong hồ có tồn tại các chất hoạt động bề mặt được tích lũy trong mùa khô hoặc được xả thải trong cơn mưa. Nguồn thải này có thể trong nước thải nhà máy công nghiệp có hoạt động sản xuất xi mạ (dùng chất tẩy rửa bề mặt) hoặc nhà máy sản xuất bột giặt.

Tối ngày 9/4, phóng viên ghi nhận vẫn còn bọt trắng nổi lên tại suối Chợ. 

Hiện, UBND thị xã Tân Uyên đã gửi văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên-Môi trường, UBND thành phố Thủ Dầu Một rà soát, kiểm tra và xử lí kịp thời các nguồn thải xả gây ô nhiễm.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND thành phố Thủ Dầu Một cho rằng, các khu công nghiệp Đại Đăng, Sóng Thần 3, Kim Huy nằm trên địa bàn Thủ Dầu Một nhưng không thuộc quản lý của địa phương. Vấn đề doanh nghiệp trong các khu công nghiệp này có xả thải ra môi trường hay không đó là trách nhiệm của Ban quản lí các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương.

Theo người dân ở gần suối Chợ, đây là lần đầu tiên họ thấy hiện tượng kỳ lạ này khi bọt trắng kín hết con suối tràn cả ra đường. Trước đây, suối Chợ khá sạch nhưng khi xuất hiện 3 khu công nghiệp ở đầu nguồn thì màu nước đổi sang đục hơn, lâu lâu có mùi hôi bốc lên. Đặc biệt vào đêm khuya mùi hôi càng nồng nặc./.

Nguồn: https://m.vov.vn/xa-hoi/nguyen-nhan-nuoc-o-suoi-cho-binh-duong-noi-bot-trang-boc-mui-1035565.vov