Dự án Khu dân cư thương mại Bình Quới có quy mô 34ha nằm ở vị trí “vàng” của tỉnh Bình Dương. Dự án bị bỏ hoang hơn 10 năm và bị UBND tỉnh thu hồi. Dự án tiếp tục được giao cho đơn vị khác, tuy nhiên nhiều sai phạm đã xảy ra khi chủ đầu tư mới đã tiến hành xây dựng trái phép.

Dự án Khu dân cư thương mại Bình Quới (phường Bình Chuẩn, TP Thuận An, Bình Dương) được giới bất động sản ở Đông Nam bộ đánh giá là dự án có vị trí “vàng” tại Bình Dương; khi nằm trên trục đường Mỹ Phước Tân Vạn, tuyến đường được mệnh danh là “con đường tơ lụa” kết nối Bình Dương với Đồng Nai.

Theo tìm hiểu, năm 2006 UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho phép Công ty Cổ phần địa ốc Areco (Công ty Areco) làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư thương mại Bình Quới, với quy mô 34ha.

"Siêu" dự án Khu dân cư thương mại Bình Chuẩn toạ lạc tại vị trí đắc địa của tỉnh Bình Dương. Ảnh: V.D

Dự án này từng được kỳ vọng sẽ kích cầu phát triển khu vực, khi hoàn thiện với các hạng mục: nhà ở; nhà phố liên kế; nhà biệt thự vườn; nhà chung cư; khu dịch vụ thương mại; nhà trẻ mẫu giáo và công viên.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, dự án vẫn bị bỏ hoang; mặc dù nằm ở vị trí đắc địa nhất tỉnh Bình Dương. Năm 2017, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện dự án, hoàn chỉnh việc đền bù giải toả trong năm 2017 và triển khai dự án trong năm 2018, nhưng vẫn không được Công ty Areco thực hiện.

Dự án được tỉnh Bình Dương chấp nhận chủ trương đầu tư từ năm 2006, nhưng hơn 10 năm sau vẫn không triển khai. Ảnh: V.D

Đến giữa năm 2019, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án. Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Bình Dương (Công ty Du lịch Bình Dương), sau đó xin tiếp quản và được chấp thuận là chủ đầu tư mới của dự án Khu dân cư thương mại Bình Quới.

Tuy nhiên, đầu năm 2020, Công ty Du lịch Bình Dương đã tổ chức san lấp mặt bằng, xây dựng công trình đường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Giữa năm 2019, UBND tỉnh Bình Dương thu hồi chủ trương đầu tư và giao cho đơn vị mới. Tuy nhiên, đầu năm 2020, Công ty Du lịch Bình Dương đã tổ chức san lấp mặt bằng, xây dựng công trình đường khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Ảnh: V.D

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã lập biên bản xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng và yêu cầu thời hạn 60 ngày, nếu chủ đầu tư không khắc phục sai phạm nói trên, sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Ngoài những sai phạm về xây dựng nêu trên, vào thời điểm 2006, Chi cục Thuế thị xã Thuận An (nay là TP Thuận An) và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương còn xác định thiếu diện tích. Và, không tính thu tiền sử dụng đất một số diện tích phải thu tiền sử dụng đất (đất thương mại dịch vụ, đất dịch vụ công cộng, đất tiện ích công cộng, đất bến bãi không thuộc diện giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với Công ty Areco - chủ đầu tư dự án khu dân cư và Thương mại Bình Quới).

Bên trong dự án có nhiều khu vực cắm bảng quảng cáo bán đất. Ảnh: V.D

Ghi nhận thực tế vào chiều 22/3, bên trong công trường dự án đã ngưng hoạt động. Nhiều tuyến đường nội bộ đã đổ đá dăm, nhiều khu vực đã được san lấp mặt bằng gần xong.

Đáng chú ý, bên trong khu vực dự án có nhiều thông tin quảng cáo bán đất nền được cắm khắp nơi.

Nguồn: http://danviet.vn/kinh-te/binh-duong-du-an-khu-dan-cu-thuong-mai-binh-quoi-xay-dung-khong-phep-1071175.html